ความสําคัญของการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for up) คือ แนวทางการสอนที่ ประกอบด้วยการออกแบบเชิงรุก
และใช้กลวิธีการเรียนการสอนแบบรวม (inclusive instructional strategis) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในวงกว้าง ครูมีบทบาทเป็นผู้ดําเนินการเชิงรุก
(proactive) มีความรับผิดชอบ (ressunive) และเป็นผู้สนับสนุน(upertive) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for Instruction : UDI) ให้ความสําคัญกับหลักสูตรรายวิชาต่าง
ๆ เทคโนโลยี และบริการต่าง ๆ โดยทั่วไปที่จัด ให้ผู้เรียนถูกออกกแบบมาให้กับผู้เรียนส่วนใหญ่โดยเฉลี่ย,
แต่ในการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล จะต้องขยายขอบเขต
สําหรับผู้เรียน ที่มีหลากหลายลักษณะ คํานึงถึงผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาและ
สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ในการออกแบบดังกล่าวมุ่งที่ผลิตภัณฑ์ในการศึกษาและการจัด
สภาพแวดล้อมเพื่อให้ได้ผลได้มากเท่าที่จะทําได้” (Story. Mucler, and
Niace, 1998)
การออกแบบเสากลในการศึกษา
Universal Desin (LD) เป็นการอํานวยความสะดวกสาหรับคนทุกคนโดยไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็น
สําหรับใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นการนําหลักการ Universal Design (Up) มาใช้ในการศึกษา จึงสามารถลคอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา
เพื่อให้ผู้ที่มีความแตกต่างกัน
สามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันให้ได้มากที่สุด Strangernati,
Hitchcock, Hall, Meo, & et. ul :20/6 จาก
มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นคาโรลาโด ได้นําแนวคิดนี้มาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนใน
2 ลักษณะ คือ Universal Design for Instruction (UDI)
และ Universal Design for Learning (UDL) โดยที่
UDI เป็นการ ออกแบบการสอน รวมไปถึงวิธีการสอน การจัดเนื้อหา
การประเมินผล และหลักสูตร ส่วน ULDL เป็นเรื่องที่
เกี่ยวข้องกับออกแบบสภาพการเรียนรู้หรือสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
การออกแบบสากลในการศึกษา (Universal Desia in Education) ถูกนําไปใช้กับผลิตภัณฑ์ทางการ ศึกษาต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เว็บไซต์
ซอฟต์แวร์ ตำราและอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการ รวมถึงสภาพแวดล้อม ต่างๆ เช่น ห้องรับแขก
ห้องเรียน อาคารสหภาพนักศึกษาห้องสมุด และหลักสูตรการเรียนทางไกล แตกต่าง
จากที่พัก สําหรับบุคคลที่เฉพาะเจาะจงที่มีความสามารถในการเลือกปฏิบัติ UIDE
ให้ประโยชน์แก่นักเรียนทุก คนรวมถึง
ผู้ที่ไม่ได้รับที่พักที่เกี่ยวข้องกับคนพิการจากโรงเรียน ส่วนต่อไปนี้แสดงตัวอย่างการใช้งานทั่วไป
ในการตั้งค่าทางการศึกษา ช่องว่างทางกายภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT การสอนและบริการของนักเรียน
แตกต่างจากที่พักสําหรับบุคคลที่เฉพาะเจาะจงที่มีความสามารถในการเลือกปฏิบัติ UDE ให้ประโยชน์แก่ นักเรียนทุกคนรวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับที่พักที่เกี่ยวข้องกับคนพิการจากโรงเรียน
ส่วนต่อไปนี้แสดงตัวอย่างของ การใช้งานทั่วไปในการตั้งค่าทางการศึกษา : พื้นที่ทางกายภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) การสอนและ
บริการของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น