รูปแบบ The Studies model มีจุดหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครูมีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอนและมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียนรายละเอียดดังภาพประกอบที่ 2
  ภาพ ประกอบที่ 2  ที่มา พิจิตราธงพานิช การพัฒนารูปแบบ the studies model  เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้ และ การจัดการชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 2561: 7
รูปแบบ The Studies model มี 7ขั้นตอน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

S: กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้(Goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ โดยการระบุความรู้ในรูปของสารสนเทศ(Declarative Knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ(Procedural Knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุดแต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้

T: วิเคราะห์ภาระงาน(Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆเพื่อให้ได้ความรู้ (Knowledge) ทักษะ(Skill)และเจตคติ (Attitude) ที่เกี่ยวข้องเพื่อการอธิบายพลังงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSK diagram คือ Knowledge – Skill Attitude

U: การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก (Proactive) เกี่ยวกับการผลิตหรือจัดหาจัดทำสีและผลิตภัณฑ์การศึกษา (educational products computers, websites, software) และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (dormitories,classroom,student union buildings,libraries)ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนการเรียนการสอน

D: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning )การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่นเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social networking) การแชร์ภาพและการใช้อินเตอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่เป็นต้นการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศแต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆเกี่ยวกับเนื้อหาจริยธรรม สังคม และการสะท้อน (Reflection)ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้การทำงานในชีวิตประจำวัน

I:การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในสัตว์ต่างๆของรายวิชาเดียวกันหรือรักษาวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated Learning Management) เป็นกระบวนการการจัดประสบการณ์โดยเชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทักษะและเจตคติ

E: การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเองโดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของบลูม (Bloom’s Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงานเป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้

S: การประเมินมาตรฐาน (Standard Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐานโดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างจากการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes: SOLO Taxonomy ) มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น