ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
          การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
          ระดับที่ 1 การนําเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบการนําเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
          - การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้
          - การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
          - การให้โอกาสผู้เรียนได้ทําความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น 
          ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
          - การใช้ภาษากาย
          - การพูด การสนทนาโต้ตอบ
          - การใช้การทํางานของสมองระดับสูง (Executive Function) 
           ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
          - การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
          - สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน
          - เสริมสร้างทักษะการกํากับตนเอง (Self-regulation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น