การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ (Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง - แผนการจัดการเรียนการสอน รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน  
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
        คณะครุศาสตร์                                                   มหาวิทยาลัยนครพนม
        เรื่อง …………………………………..                                 เวลา 4 ชั่วโมง

สาระสําคัญ
  การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบThe STDUIES Model )
วัตถุประสงค์
  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
  1) กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (8 : Seting learning goals)
  2) วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis)
  3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal sign fios instruction)
  4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
  5) การบูรณาการความรู้ (U: Integrated knowledge)
  6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation)
  7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
     สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
     ขั้นการนําเข้าสู่บทเรียน (15 - 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คําถาม เพื่อร่วมกันทําความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียน การสอนแบบสร้างความรู้ กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กําหนดบทบาทหน้าที่ เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก

      ขั้นสอน (45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนําสาระมาตรฐานและตัวชี้ เพื่อ
       2.1 กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning Puls) และ
       2.2วิเคราะห์การะงาน (T: Trauk analysis )
  นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคําถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้ เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ (Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่ เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
      3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กําหนด ผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัด สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
      3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้ จาก Mobile leaming
      3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (1: Integrated knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ ในประเด็น
      4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E: Evaluation to improve teaching) และ
      4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment) 
      ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคําถาม (ผู้สอนกําหนดประเด็นคําถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนําเสนอคําตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็น ที่ได้จากการศึกษา สื่อการเรียนการสอน
      1. เอกสารประกอบการนําเสนอ (PowerPoint Presentation)
      2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
      1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
      2. ตรวจคําตอบตามประเด็นคําถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น