การเขียนแผนจัดการเรียนรู้
(Basic Lesson Plans)
โครงสร้าง
- แผนการจัดการเรียนการสอน รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง
………………………………….. เวลา
4 ชั่วโมง
สาระสําคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบThe STDUIES Model )
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กําหนดจุดหมายการเรียนรู้
(8 : Seting learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน
(T: Task analysis)
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(U: Universal sign fios
instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(D : Digital learning)
5) การบูรณาการความรู้
(U: Integrated knowledge)
6) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(E : Evaluation)
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนําเข้าสู่บทเรียน
(15 - 30 นาที)
1.
ผู้สอนใช้คําถาม
เพื่อร่วมกันทําความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ
The STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียน การสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กําหนดบทบาทหน้าที่
เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน
(45-60
นาที)
2.
นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนําสาระมาตรฐานและตัวชี้
เพื่อ
2.1 กําหนดจุดหมายการเรียนรู้
(S : Setting learning Puls)
และ
2.2วิเคราะห์การะงาน
(T: Trauk
analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคําถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้
เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ (Declarative
knowledge หรือ What
student will understand และส่วนที่
เป็นทักษะ Procedural
knowledge หรือ What
student will be able to do
3.
นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทําแผนการจัดการเรียนรู้
ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
(U : Universal design for instruction) กําหนด
ผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ
ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัด สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้
จาก Mobile
leaming
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้
(1: Integrated
knowledge)
4.
นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้
ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
(E: Evaluation to improve teaching) และ
4.2
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
(S
: Standard based Assessment)
ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5.
นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคําถาม
(ผู้สอนกําหนดประเด็นคําถาม)
นักศึกษาแต่ละกลุ่มนําเสนอคําตอบ
อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็น ที่ได้จากการศึกษา สื่อการเรียนการสอน
1.
เอกสารประกอบการนําเสนอ (PowerPoint
Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้
และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.
สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2.
ตรวจคําตอบตามประเด็นคําถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น