ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ (จากขั้น การ กําหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม สาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ น่าเชื่อถือ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เวลา 20 นาที)
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระที่ควรเรียนรู้  ธรรมชาติรอบตัว   หน่วย ดอกไม้
สัปดาห์ที่ 1  วันที่ 21  เดือน  กุมพาพันธ์  พ.ศ. 2562



  


1.มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน
                   ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว   และรักการออกกำลังกาย
                   ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจ มีความสุขและแสดงออกผ่านงานศิลปะ ดนตรีและการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
                   ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
                   ตัวบ่งชี้ที่ 11.2  แสดงท่าทาง/เคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์

2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
               -ธรรมชาติรอบตัว
          2.2 ประสบการณ์สำคัญ
               -การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
               -การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
                                             
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
          3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
 3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
          3.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ

4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

          ขั้นนำ
          4.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงฉิ่ง เช่น ถ้าครูตีแทมบูรินช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงแทมบูริน ถ้าครูตีแทมบูรินเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมบูริน ถ้าครูหยุดตีแทมบูริน ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที

ขั้นสอน
           4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง เช่น
                   - วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
            4.3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง ดังนี้
                    - ให้เด็กหาพื้นที่ส่วนตัวที่จะใช้ในการเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
              - ครูให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระโดยไม่ให้ชนกันตามจังหวะที่ครูกำหนด ดังนี้
ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
                                     - ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
                   - หลังจากให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐานเสร็จ ครูสนทนากับนักเรียน “วันนี้ คุณครูจะพาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง
                  - ครูอธิบายคำสั่ง และสาธิตการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำสั่งให้เด็กดู โดยมีคำสั่งดังนี้
                                       ดอกไม้ตูม
                                       - ดอกไม้บาน
                                       - ดอกไม้เหี่ยว

- ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ เมื่อได้ยินคำสั่ง ให้เด็กปฏิบัติตามคำสั่งนั้นๆตามจินตนาการ ในขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูคอย ดูแลและเน้นย้ำการระมัดระวังความปลอดภัย
4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง เช่น
                   - ใครจะออกมาสั่งเพื่อนๆดูบ้างคะ
        4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง  สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน


4.6. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง เช่น
                   - ใครจะออกมาสั่งเพื่อนๆดูบ้างคะ
          4.7.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่ง  สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน

ขั้นสรุป
4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ ผู้ตาม เช่น
          -เด็กๆ แสดงท่าทางดอกไม้ตูม (ดอกไม้บาน/ดอกไม้เหี่ยว)อย่างไรบ้าง
          -ใครทำท่าดอกไม้จูม(ดอกไม้บาน/ดอกไม้เหี่ยว)ได้เหมือนที่สุดและทำท่าอย่างไร
4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อน  2 นาที  เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ โดยการนั่งลงเปลี่ยนกันนวดขาซึ่งกันและกันเบา ๆ

5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                    - แทมบูริน

6. กระบวนการวัดและประเมินผล

          6.1 วิธีการ 

รายการประเมิน

ระดับพัฒนาการ
3
2
1
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้

เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้

เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้เลย

2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
เด็กสามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่สามารถฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้เลย

 3.  เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจได้โดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่สามารถแสดงท่าทางความมั่นใจได้เลย

6.2  ผลการประเมิน

รายการประเมิน

ระดับพัฒนาการ (จำนวน 20 คน)
ระดับ 3
(คน)
ร้อยละ
ระดับ 2
(คน)
ร้อยละ
ระดับ 1
(คน)
ร้อยละ
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้

 
  
 


2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้






3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น